WELCOME

ขอต้อนรับทุกท่านครับ
วันนี้ผมอยากจะบันทึกสิ่งต่าง ๆที่ได้รับรู้รับทราบเอาไว้ เผื่อจะได้ทบทวนความจำ
และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆที่มีความสนใจในเรื่องราวที่เกี่ยวกับการบริหาร
แต่อย่าคาดหวังอะไรจากบลอกของผมนะครับ เพราะไม่ได้มุ่งหวังจะให้เป็นแหล่งอ้างอิงในทางวิชาการ เผลอๆ ไม่รู้ว่าที่พูดไปเขียนไปจะผิดถูกแค่ไหนก็ไม่อาจรับประกันได้
เอาเป็นว่าแค่เอาไว้แลกเปลี่ยนกันก็แล้วกันนะครับ

วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2550

คุณธรรมของนักบริหาร (CEO)

คุณธรรมของนักบริหาร (CEO)

นักบริหารคือใคร Plato นักปราชญ์ชาวกรีกได้แบ่งบุคคลออกเป็น 3 จำพวก คือ 1. คนงานและทาส ทำหน้าที่สิ่งทีมนุษย์ต้องการ
2. พวกคุ้มครองป้องกัน 3. พวกนักปราชญ์
นักบริหารที่จะทำงานได้สัมฤทธิ์ผล และสำเร็จตามเป้าหมายของหน่วยงานนั้น ๆ นักบริหารจะต้องมีคุณธรรม คุณธรรม(Virtue) หมายถึง
การทำให้เกิดคุณงามความดี การทำดี การละความชั่วทั้งปวง หรือคุณธรรม ผู้ที่มีคุณธรรม คือ ผู้ที่มีความเคยชิน ประพฤติด้วยความรู้สึกใน
ทางที่ดีงาม
Plato ได้แบ่งประเภทคุณธรรมไว้เป็น 4 อย่าง
1.) ปรีชาญาณ 2.) ความกล้าหาญ 3.) การรู้จักประมาณ 4.) ความยุติธรรม
Aristotle ชาวกรีก บิดาแห่งรัฐศาสตร์ได้รับหลักคุณธรรมมาจาก Plato นำมาแก้ไขใหม่ จากปรีชาญาณ เป็นความรอบคอบ คุณธรรม 4
ประเภทตามความคิดของ Aristotle คือ 1.) ความรอบคอบ (Prudence) 2.) ความกล้าหาญ (Courage) 3.) การรู้จักประมาณ
(Temperance) 4.) ความยุติธรรม (Justice)

นักบริหารต้องยึดธรรมเป็นหลักในการปฏิบัติงานคือ

ทศพิธราชธรรม คือ ธรรมของพระราชา คุณธรรมของผู้ปกครองบ้านเรือน
1 ) ทาน คือ การให้ 2) ศีล ความประพฤติดี 3) ปริจจาคะ คือ การบริจาก
4 )อาชชวะ คือ ความซื่อตรง 5) มัททวะ คือ ความอ่อนโยน 6 )ตปะ คือ ความทรงเดช
7 )อักโกธะ คือ ความไม่โกรธ 8) อวิหิงสา คือ ความไม่เบียดเบียน
9 )ขันติ คือ ความอดทน 10) อวิโรธนะ คือ ไม่คลาดธรรมคือวางตนเป็นหลักหนักเน้นในธรรมพรหมวิหาร 4 ธรรมเครื่องอยู่อย่างประเสริฐ ธรรมประจำใจอันประเสริฐ
1) เมตตา ความรักใคร่ปรารถนาให้เป็นสุข
2) กรุณา คิดช่วยให้พ้นทุกข์
3)มุทิตา ความยินดีเมื่อผู้อื่นเป็นสุข
4) อุเบกขา ความวางใจเป็นกลาง
คุณธรรมนักบริหารที่ดีต้องมีอะไรที่พิเศษเพิ่มเติมจากหลักธรรม คือ
1. ) มีความรู้เหนือผู้อื่น
2.) สามารถตัดสินใจเอาเอง
3.) มีความรับผิดชอบสูง
4. ) มีมนุษย์สัมพันธ์ดี
5. )มีความคิดริเริ่ม
6.) รู้จักให้ขวัญและกำลังใจ ผู้บังคับบัญชาไม่ตำหนิผู้ใต้บังคับบัญชา
ในที่ประชุม
7.) รู้จักตัวบุคคล รู้จักใช้คนสะสางงานที่ควร
8.) ปกป้อง ผู้ใต้บังคับบัญชา
9. )ทำงานอย่างมีแผนและเป้าหมาย
10.) รู้ให้และรับ

ไม่มีความคิดเห็น: