WELCOME

ขอต้อนรับทุกท่านครับ
วันนี้ผมอยากจะบันทึกสิ่งต่าง ๆที่ได้รับรู้รับทราบเอาไว้ เผื่อจะได้ทบทวนความจำ
และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆที่มีความสนใจในเรื่องราวที่เกี่ยวกับการบริหาร
แต่อย่าคาดหวังอะไรจากบลอกของผมนะครับ เพราะไม่ได้มุ่งหวังจะให้เป็นแหล่งอ้างอิงในทางวิชาการ เผลอๆ ไม่รู้ว่าที่พูดไปเขียนไปจะผิดถูกแค่ไหนก็ไม่อาจรับประกันได้
เอาเป็นว่าแค่เอาไว้แลกเปลี่ยนกันก็แล้วกันนะครับ

วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2550

พอเพียงเพื่อพ่อ

วันนี้มีข้อคิดดีๆของอาจารย์หมอประเวศมาฝากครับ

"หมอประเวศ" เตือนรัฐบาลพาคนไทยบริโภคนิยมนำชาติสู่หายนะ


หมอประเวศ" ชี้คนไทยบริโภคนิยมหนทางสู่หายนะ เตือนรัฐบาลอย่ามุ่งเน้นแต่การกระตุ้นจีดีพี แนะทางออกใช้เศรษฐกิจพอเพียงตามทฤษฎีในหลวง ขณะที่องคมนตรีเผยกองทุนหมู่บ้านมีปัญหา ค้านรัฐอัดเงินเอสเอ็มแอลลงรากหญ้า
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วิทยาลัยการจัดการทางสังคมได้จัดให้มีรายการสังคมสนทนาเรื่อง "การจัดการทางสังคมกับการเรียนรู้จากฐานชุมชน" ขึ้นที่ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโสได้ กล่าวตอนหนึ่งของการสนทนาว่า วัฒนธรรมการบริโภคนิยม วัตถุนิยม เงินนิยม และอำนาจนิยม เหมือนที่กำลังเป็นกันอยู่ในขณะนี้เป็นหนทางนำไปสู่ความหายนะ ทุกวันนี้วัดความเจริญ หรือคุณภาพของสังคมจากจีดีพี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจีดีพีเป็นคำตอบที่ถูกต้องและชอบธรรมทางสังคม และเสริมสร้างสังคม แต่ความสัมพันธ์และการพัฒนาจิตใจต่างหากที่เเป็นสิ่งที่สร้างให้สังคมเข้มแข็ง ซึ่งหากใครจะสู้กับการเมืองแบบเก่าที่เน้นเรื่องทุนและบริโภค สามารถนำเอาแนวทางนี้ไปสู้ได้อย่างชัดเจน
ศ.น.พ.ประเวศ กล่าวถึงสภาวะน้ำมันราคาแพงว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนโยบายตั้งแต่อดีตที่มีความผิดพลาด ถ้าน้ำมันราคาสูงขึ้นไปหากคุมไม่ได้ สินค้าก็จะราคาสูงตามไปด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้ก็จะนำไปสู่ความรุนแรง นโยบายที่ผิดพลาดอย่างหนึ่งคือนโยบายเรื่องการขนส่ง การขนส่งที่ถูกต้องพึ่งรถไฟและเรือกลไฟให้มาก ไม่ใช่มานั่งพึ่งรถสิบล้อเหมือนในตอนนี้ แต่ปัญหาคือใครเป็นคนกำหนดนโยบาย คนที่กำหนดคือคนที่ต้องการให้มีการสร้างถนน สร้างรถ คนที่ผลิตน้ำมัน นี่คือผลร้ายของนโยบายสาธารณะที่ไม่ถูกต้องซึ้งกำหนดโดยคนกลุ่มน้อย
"เรายังไปส่งเสริมการไปซื้อของที่ห้างสรรพสินค้า ที่ต้องใช้พลังงานมากๆ แทนที่จะให้ซื้อที่ร้านค้าชุมชนที่ไม่ต้องใช้ไฟเลย ดังนั้นต่อไปเราจะมีนโยบายอะไรต้องคิดให้ดี ไม่ใช่เป็นนโยบายแบบแดกด่วน ซึ่งนายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ได้เคยบอกว่าหากเป็นอย่างนี้ ต่อไปไม่เกินปีครึ่งต้องเกิดวิกฤตความรุนแรงแน่นอน" ศ.น.พ.ประเวศ กล่าว
ราษฏรอาวุโสกล่าวต่อว่า การสร้างเศรษฐกิจที่เน้นกระตุ้นการบริโภค พอเกิดปัญหาที่กระทบต่อราคาสินค้าขึ้นมาก็เกิดปัญหา ทางออกก็คือต้องพึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียงตามทฤษฎีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่าไปมุ่งแต่กระตุ้น จีดีพี ต้องกระตุ้นให้เกิดพลังชุมชน คนไทยทุกคนต้องช่วยกันคิด ไม่ใช่หน้าที่ของใครคนหนึ่งเท่านั้น
"ส่วนเรื่องของรัฐบาลนั้น เป็นเรื่องการเมือง หากเขายืนยันว่าระบบทุนนิยม บริโภคนิยมดี ก็ให้เขาชี้แจง ส่วนเราก็ต้องนำเสนอเหตุผล หากแนวทางของรัฐถูกก็ต้องอนุโมทนา แต่หากแนวทางของเราถูกเราก็ต้องรณรงค์ต่อไป และที่สำคัญเราต้องมีความรักต่อกัน อย่าไปเกลียดใคร อย่าไปเกลียดพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร ถึงจะปากร้ายไปหน่อยก็ตาม" ศ.น.พ.ประเวศ กล่าว
ด้าน ศ.น.พ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี กล่าวว่า เคยรับทราบข้อมูลจากนายสุธรรม อารีกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ทำงานกับชาวกะเหรี่ยงในภาคเหนือว่า ตอนนี้กองทุนหมู่บ้านมีปัญหา เพราะเมื่อมีกองทุนหมู่บ้านละล้านชาวบ้านกู้เงินเอาไปซื้อเครื่องใช้ไฟ้ฟ้า ไม่ได้เอาไปทำมาหากิน พอครบรอบต้องจ่ายคืนต้องไปกู้หนี้นอกระบบมาใช้คืน แล้วตอนนี้ถึงรอบต้องใช้คืนหนี้นอกระบบ แต่ชาวบ้านไม่มีซึ่งเป็นที่รู้กันว่าหนี้นอกระบบมีวิธีทวงอย่างไร ตอนนี้ชาวบ้านต้องหนีเข้าป่า เป็นครั้งแรกที่ชาวกะเหรี่ยงไม่ทำนาเพราะต้องหนีไปอยู่ในป่า นี่คือการจัดการของสังคมที่ไม่มีประสิทธิภาพ แล้วรัฐบาลยังจะเอาเงินเอสเอ็มแอลไปลงพื้นที่ ซึ่งจริงๆแล้วมีหมู่บ้านที่มีความพร้อมในการจัดการมีเพียง 15 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น

เมล์มาคุยกับผมได้นะครับ ที่ danghome1759@gmail.com ครับ
หรือจะไปอ่านบทความทางการบริหารก็ลองดูตรงนี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: